Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành rất cấp bách

28/02/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri Đồng Nai về kiến nghị đẩy nhanh tiến độ mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành . Bộ này cho biết, tuyến cao tốc này hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016, với quy mô 4 làn xe (mỗi chiều xe chạy có 2 làn), do Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện sử dụng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tăng trung bình hơn 10% mỗi năm. Trong đó, đoạn TPHCM - Long Thành (dài khoảng 26km) lượng phương tiện đã vượt năng lực thiết kế.

“Việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác cuối năm 2025”, Bộ GTVT nhận định.

Mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành rất cấp bách
Đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành được dự kiến mở rộng từ 4 lên 10 làn xe.

Trên cơ sở đề xuất của VEC, ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại VEC), Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng giao bộ quyết định phương án nghiên cứu mở rộng dự án. Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị VEC chủ động nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và các cấp có thẩm quyền theo quy định.

“Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trong quá trình chuẩn bị đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, để sớm thực hiện mở rộng dự án”, Bộ GTVT khẳng định.

Theo đề xuất sơ bộ của VEC, để mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành cần nguồn vốn gần 14.800 tỷ đồng, do doanh nghiệp tự bố trí. Trong đó, chi xây dựng ước gần 10.800 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng gần 800 tỷ đồng; chi quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.000 tỷ đồng; chi dự phòng hơn 2.100 tỷ đồng.

VEC dự kiến đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3 TPHCM từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 TPHCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. Dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành.

Riêng đầu tư mở rộng nút giao An Phú (giao cao tốc với đường Mai Chí Thọ) và đoạn nối đến Vành đai 2 (dài 4km) do UBND TPHCM đầu tư, quản lý khai thác. Cuối tháng 12/2022, UBND TPHCM đã khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú, với tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến có quy mô 10 làn xe.

Nguồn: Báo Tiền Phong

Chúng tôi trên mạng xã hội

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Tin tức khác

Novaland lần đầu đón khách tham quan dự án bằng trực...

Chuyến bay tham quan dự án NovaWorld Phan Thiet (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) bằng máy bay trực thăng Weststar AW-189 được Novaland bắt đầu triển khai vào 8 giờ sáng 11/3 dành cho các khách hàng VIP từ sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khoảng 40 phút bay...
Thị trường - Ngày 13/03/2021

Khánh thành nhà máy đóng cano, du thuyền Nova Tân Viễn...

Sự kết hợp giữa kinh nghiệm và trí tuệ, năng lực sáng tạo của các chuyên gia, kỹ sư từ Công ty Tân Viễn Đông cùng tiềm lực tài chính, các giải pháp công nghệ toàn diện của Nova Industry, tất cả sẽ là tiền đề vững chắc, giúp Nova Tân Viễn Đông tạo ra...
Thị trường - Ngày 19/03/2021

Công trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trong giai...

Cùng với gói thầu số 4, ba gói thầu còn lại của dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận vẫn đang khẩn trương thi công. Dự án cao tốc có thiết kế mặt đường rộng 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h. Cao tốc dự...
Thị trường - Ngày 23/03/2021

Sân bay, cao tốc dần lộ diện, bất động sản Hồ Tràm “cất...

Bất động sản Hồ Tràm đang là từ khóa “nóng” nhất cho các nhà đầu tư vào lúc này. Thị trường nơi đây đang đứng trước “cơ hội” quý giá với sự “hợp lực” của nhiều yếu tố như cao tốc, sân bay cùng những dự án bất động sản nghỉ dưỡng...
Thị trường - Ngày 03/10/2021

Cú sốc Evergrande tác động gì đến bất động sản Việt...

Từ cú sốc Evergrande của Trung Quốc cho thấy doanh nghiệp bất động sản luôn đứng trước nguy cơ bùng nổ khủng hoảng nợ xấu và Việt Nam với cấu trúc vốn của doanh nghiệp bất động sản không bền vững, cũng đứng trước những rủi ro tương tự.
Thị trường - Ngày 04/10/2021

Sau mỗi làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản lại...

Đợt dịch lần 4 kéo dài, tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, thị trường BĐS như chiếc lò xo bị nén, khi dịch bệnh được kiểm soát, sức bật của bất động sản sẽ vô cùng mạnh mẽ. Do đó, chỉ cần một tín hiệu khả quan về việc kiểm...
Thị trường - Ngày 05/10/2021
0911 832 832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây