Cú sốc Evergrande tác động đến bất động sản Việt Nam

04/10/2021

Quả bom nợ Evergrande (Trung Quốc) gián tiếp cảnh báo rủi ro tiềm ẩn của thị trường địa ốc Việt Nam trước khó khăn do đại dịch.

Tại buổi Talk show Nhìn từ vụ Evergrande đến tương lai thị trường bất động sản Việt Nam, các chuyên gia cho rằng khủng hoảng nợ hàng trăm tỷ USD của ông trùm bất động sản Trung Quốc là bài học cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn cho Việt Nam do có rất nhiều tương đồng về cấu trúc thị trường địa ốc.

CÚ SỐC EVERGRANDE TÁC ĐỘNG ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM 2
Một dự án của Evergrande tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc (Nguồn ảnh: Bloomberg).

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, nhìn từ bài học Evergrande của Trung Quốc, thị trường bất động sản Việt Nam có một số rủi ro cần phải được cảnh báo sớm. Giống với Trung Quốc, Việt Nam cho phép các nhà kinh doanh bất động sản huy động vốn từ khách hàng để bán nhà hình thành trong tương lai. Hàng triệu người dân Trung Quốc đã đóng tiền đặt cọc mua nhà, góp tiền cho Evergrande phát triển những dự án nhà ở trong thời gian qua.

Nếu Evergrande phá sản, hàng triệu người mua nhà đóng tiền theo tiến độ sẽ bị ảnh hưởng nặng. Tương tự, người mua nhà hình thành trong tương lai tại thị trường Việt Nam cũng chịu rất nhiều rủi ro khi các chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính.

Ông Hiếu phân tích, luật pháp Việt Nam cho phép các chủ đầu tư bất động sản huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai. Hiện nay Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đã có quy định bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai để tăng thêm một hàng rào bảo vệ cho người mua nhà trên giấy.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, ông nói, chưa rõ số lượng dự án được ngân hàng bảo lãnh, số chứng thư bảo lãnh được phát hành, số vụ bảo lãnh đã thực hiện thành công và có bao nhiêu vụ tranh chấp về vấn đền này. Thị trường từng xảy ra trường hợp không ít dự án công bố có bảo lãnh ngân hàng nhưng khi xảy ra sự cố, người mua nhà lại mất trắng và không được bảo vệ.

CÚ SỐC EVERGRANDE TÁC ĐỘNG ĐẾN BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM
Thị trường bất động sản quận 2, khu Đông TP HCM (Nguồn ảnh: Như Quỳnh).

Thêm vào đó, từ cú sốc Evergrande của Trung Quốc cho thấy doanh nghiệp bất động sản luôn đứng trước nguy cơ bùng nổ khủng hoảng nợ xấu và Việt Nam với cấu trúc vốn của doanh nghiệp bất động sản không bền vững, cũng đứng trước những rủi ro tương tự.

Theo ông Hiếu, rủi ro của ngành bất động sản luôn song hành cùng với rủi ro của nền kinh tế. Quý III GDP của Việt Nam giảm mạnh do tác động nặng nề của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư cho thấy bất động sản khó có thể trông chờ vào lực đỡ của nền kinh tế để vực dậy sau 2 năm gồng mình chống dịch. Giai đoạn quý III cả nền kinh tế đóng băng càng khiến các doanh nghiệp này đuối sức trong việc trả nợ ngân hàng.

Hiện nay có thể các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa xảy ra tình trạng mất khả năng trả nợ do vẫn còn xoay xở được hoặc được gia hạn, nhưng sang năm 2022, khi nợ đáo hạn đến gần, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ đối mặt với áp lực tài chính lớn.

"Nợ xấu bất động sản sẽ tăng lên, doanh nghiệp địa ốc ồ ạt phát hành trái phiếu thời gian qua cũng có thể tạo ra hệ lụy khó lường. Ngành địa ốc vẫn dùng vốn vay ngắn hạn để đầu tư trung và dài hạn cũng đáng quan ngại. Lúc này không nên vẽ nên kịch bản màu hồng để rồi tự bắn vào chân mình", ông Hiếu cảnh báo.

Trong khi đó, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia Tài chính ngân hàng nhận định: "Bom nợ Evergrande tác động lớn đến thị trường Trung Quốc nhưng vụ việc không ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Việt Nam".

Nguyên nhân sâu xa của khủng hoảng nợ Evergrande, theo chuyên gia này, là Chính phủ Trung Quốc muốn chủ động kiểm soát bong bóng bất động sản ở nước sở tại, không liên quan đến các thị trường ngoài lãnh thổ.

Theo ông Hiển, khủng hoảng nợ 300 tỷ USD của Evergrande đặt trong bối cảnh Trung Quốc và Việt Nam có một số điểm giống nhau: bán nhà hình thành trong tương lai, đa số người dân chuộng tích lũy tài sản từ bất động sản và doanh nghiệp vay nợ, phát hành trái phiếu để phát triển dự án. Các điểm tương đồng này chỉ cho thấy có lý do để lo ngại sự ảnh hưởng về mặt tâm lý, nhưng không đáng kể.

Ông Hiển đánh giá, Việt Nam không có các công ty bất động sản huy động vốn bằng trái phiếu quốc tế quy mô lớn như Trung Quốc. Chính sách tiền tệ của Việt Nam trong 4 năm qua được kiểm soát tốt và Ngân hàng Nhà nước cũng đã tăng cường giám sát các khoản vay bất động sản, có lộ trình bảo vệ sự an toàn hệ thống ngân hàng thương mại.

Chuyên gia này thừa nhận, tuy không chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, thị trường bất động sản Việt Nam lại đang gặp vấn đề thanh khoản xuống thấp do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 và các đợt phong tỏa diễn ra trong quý III.

Ông Hiển dự báo, sang quý IV, khi dỡ phong tỏa, từng bước mở cửa trở lại, thị trường bất động sản cần ít nhất 6 tháng để dần tìm lại đà phục hồi trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam sớm tăng tốc và duy trì được sự ổn định.
 

———————————————————————————

ÀCO HOMES - TRUNG TÂM GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN

Địa Chỉ: 31 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Fanpage: https://www.facebook.com/acohomes.com.vn

Hotline: 0911 832 832

Tác giả: ÀCO Homes

Nguồn: Vnexpress.net

Chúng tôi trên mạng xã hội

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Tin tức khác

ÀCo Homes Cập nhật hạ tầng cho nhà đầu tư bất động sản...

Bất động sản Hồ Tràm đang sôi động với nhiều cơ hội đầu tư, nhờ sự hợp lực của cao tốc, sân bay và các dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn.
Thị trường - Ngày 03/10/2021

Thị trường bất động sản lại trỗi dậy, sau mỗi làn sóng...

Dịch kéo dài nhưng BĐS phục hồi mạnh khi dịch được kiểm soát. Tín hiệu tích cực về kiểm soát dịch hay "hộ chiếu vaccine" đẩy nhà đầu tư vào thị trường.
Thị trường - Ngày 05/10/2021

[ÀCo News] 16 Tỉnh, thành đồng thuận mở đường bay

Cục Hàng không Việt Nam cho biết 16 tỉnh thành đồng ý mở đường bay, thể hiện bản lĩnh lãnh đạo địa phương và đáp ứng nguyện vọng của người dân sau khi nới lỏng giãn cách.
Thị trường - Ngày 08/10/2021

Sức bật cao tốc, sân bay với bất động sản du lịch Phan...

Phan Thiết (Bình Thuận) được kì vọng sẽ trở thành “điểm nóng” đón nhận hàng triệu du khách nhờ kết nối hạ tầng đồng bộ và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ từ những tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng.
Thị trường - Ngày 08/03/2022

Sân bay, cao tốc tỉ USD tăng sức nóng bất động sản phía...

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang tăng tốc mạnh mẽ và về đích trong năm 2022 khiến bất động sản phía Đông TP.HCM thêm sức nóng, đặc biệt những đô thị sinh thái đẳng cấp như Aqua City thêm phần giá trị.
Thị trường - Ngày 01/04/2022

Hệ sinh thái tiện ích dần 'lấp đầy' tại các đô thị của...

Để nâng tầm giá trị các đại đô thị, Novaland cùng các thành viên trụ cột của NovaGroup là Nova Service và Nova Consumer đang phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ tiện ích toàn diện. Hiện các thành viên của Nova Service tập trung đầu tư và quản...
Thị trường - Ngày 13/04/2022
0911 832 832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây