Trên thị trường hiện nay có bao nhiêu loại hình văn phòng cho thuê? Các hình thức văn phòng cho thuê nào phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp và quy mô công ty? Hãy cùng ÀCO Homes tìm hiểu qua bài viết sau.
Văn phòng làm việc đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Nó không chỉ đơn giản là một nơi làm việc mà còn là nơi thể hiện phong cách và hướng đi của tổ chức.
Trong một tòa nhà văn phòng, thường có nhiều công ty và tổ chức khác nhau thuê văn phòng với các diện tích đa dạng, từ những căn văn phòng nhỏ chỉ khoảng 20m2 cho đến các không gian rộng lớn hàng ngàn mét vuông.
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa, các loại hình văn phòng cũng ngày càng thích nghi và điều chỉnh để cung cấp nhiều tính năng và lựa chọn đa dạng hơn cho các tổ chức kinh doanh.
Đây là loại văn phòng phổ biến nhất, lâu đời nhất được nhiều công ty sử dụng để có một văn phòng làm việc lâu dài ổn định. Doanh nghiệp sẽ sở hữu toàn bộ không gian mà không cần phải chia sẻ với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhờ đó mà công ty có thể tự quyết phong cách thiết kế, bài trí văn phòng theo phong cách và định hướng của doanh nghiệp. Nhân viên công ty cũng có không gian riêng tư làm việc, tính bảo mật thông tin doanh nghiệp cao.
Tuy nhiên, chi phí thuê văn phòng khá cao so với các doanh nghiệp mới nên thường thì mô hình này chỉ dành cho doanh nghiệp lớn có nguồn tài chính ổn định, còn đối với doanh nghiệp trẻ thì họ sẽ tìm tới các loại hình văn phòng khác.
Thời đại công nghệ phát triển nên các doanh nghiệp hiện nay hướng đến những xu hướng thiết kế và lựa chọn các loại hình văn phòng hiện đại ngày một nhiều. Đặc điểm của những loại hình văn phòng hiện đại này chính là không gian linh hoạt, nhiều tiện ích, có thể tự thiết kế văn phòng theo ý định của doanh nghiệp.
Một số công ty muốn văn phòng nằm trên những tuyến đường nội bộ yên tĩnh, trong các con phố, hẻm xe hơi dễ dàng ra vào. Do vậy, hình thức thuê nhà nguyên căn làm văn phòng là lựa chọn phù hợp.
Điểm mạnh của thuê nhà nguyên căn làm văn phòng so với các lợi ích khác là:
Nhà mặt đất, dễ dàng di chuyển, không cần phải chen chúc, chờ thang máy.
Chủ động, linh hoạt, trong vấn đề phân chia công năng sử dụng
Có tính bảo mật và riêng tư hơn
Được chủ động hơn trong việc treo logo công ty
Có thể sửa chữa, cải tạo nội thất tùy ý theo sở thích (bạn chỉ cần thoả thuận với bên cho thuê).
Co-working Space là mô hình văn phòng chia sẻ rộ lên trong nhiều năm trở lại đây. Là một trong các loại văn phòng được ưu chuộng, văn phòng này này tạo ra một không gian làm việc chung dành cho tất cả mọi người, thuộc nhiều công ty khác nhau. Thông thường, Co-working Space sẽ được trang bị các tiện ích dùng chung như máy fax, máy in… có tính phí hoặc miễn phí tùy theo gói thuê.
Thông thường các công ty mới, chỉ từ 1-3 người hoặc cá nhân mới khởi nghiệp sẽ rất thích loại hình thuê văn phòng này. Văn phòng làm việc chia sẻ hay Coworking Space phù hợp cho:
Những người làm việc tự do (Freelancer).
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoặc các công ty khởi nghiệp.
Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Dù có ưu thế lớn là giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành cũng như di chuyển linh hoạt, mô hình quản lý chung.
Song văn phòng Coworking Space cũng tồn tại rủi ro lớn khi không có không gian riêng tư, dễ dàng bị lộ bí mật kinh doanh và bị đánh cắp thông tin qua đường truyền mạng. Vì vậy, bạn cũng cần cân nhắc kỹ khi muốn chọn thuê văn phòng Coworking Space.
Officetel là một loại hình bất động sản có thể kết hợp linh hoạt các chức năng như làm việc, lưu trú, nghỉ dưỡng. Theo đó, Officetel được viết tắt bởi từ hai Office (văn phòng) và Hotel (khách sạn).
Khác với loại hình văn phòng truyền thống, Officetel là dạng mô hình văn phòng hiện đại có thể lưu trú với tiện ích chẳng kém gì khách sạn. Đồng thời, với không gian sang trọng và đẳng cấp và đầy đủ tiện nghi, Officetel giúp cho người sử dụng cảm thấy thật sự thư thái và thoải mái tận hưởng cuộc sống kể cả khi đang làm việc. Từ đó năng suất làm việc cũng được nâng lên, chất lượng cuộc sống được phân định ở một tầm cao mới.
Căn hộ văn phòng Officetel bao gồm các tiêu chuẩn chuyên biệt bao gồm bảng tên công ty, thang máy, quầy lễ tân, lối đi, khu tiếp khách, bàn làm việc, không gian decor phù hợp với tính chất và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Loại hình này được phép đăng ký tạm trú, có thể được nghỉ ngơi qua đêm kết hợp với các tiện ích chung của tòa nhà như hồ bơi, phòng tập gym, phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi…
Văn phòng ảo (Virtual Office) là dịch vụ cho thuê văn phòng đại diện, trong đó các thông tin giao dịch sẽ chuyển về trụ sở chính. Văn phòng ảo cung cấp các tiện ích như: địa chỉ thương mại, số điện thoại doanh nghiệp, một địa chỉ email chuyên dụng, lễ tân, phòng tiếp khách, quản lý thư, dịch vụ fax và hỗ trợ điện thoại.
Văn phòng ảo là một giải pháp giá rẻ cho các doanh nghiệp mới thành lập hoặc các doanh nghiệp có ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn có một địa chỉ thương mại và các dịch vụ hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, văn phòng ảo được tích hợp trong các tòa nhà văn phòng, có đội ngũ vận hành, giải quyết các vấn đề phát sinh. Bởi lẽ đó, văn phòng ảo rất quen thuộc với các công ty hay nhóm dự án mới hình thành.
Một số nhà cung cấp dịch vụ văn phòng ảo có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung như hội nghị trực tuyến, hỗ trợ kế toán, dịch vụ lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng.
Trên đây là một vài thông tin sơ lược về các loại văn phòng cho thuê hiện nay tại Tp. HCM. Hy vọng, Quý Anh/Chị quan tâm đến thị trường văn phòng cho thuê có thêm thông tin tham khảo. Liên hệ ngay Àco Homes qua Hotline để được tư vấn chi tiết ().
———————————————————————————
ÀCO HOMES - TRUNG TÂM GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN
Địa Chỉ: 31 Trương Định, Q.1, TP.HCM
Tác giả: ÀCO HOMES
Chúng tôi trên mạng xã hội